Monday, October 3, 2016

Khí hư ở nữ giới là bệnh gì ?

Khí hư là gì?


– Theo các bác sĩ chuyên khoa, ở trạng thái sức khỏe ổn định, âm đạo của các chị em phụ nữ tiết ra huyết trắng, dạng dịch nhầy, máu trắng trong, hơi đặc dính, không mùi với số lượng vừa phải.

– Khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết tố estrogen nhất là giai đoạn rụng trứng, kích thích tình dục hoặc mang thai, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn.

– Nếu vì một lý do nào đó khiến huyết trắng thay đổi cả về màu sắc (trắng, xanh, vàng, nâu, đen), lẫn số lượng tiết ra nhiều, kèm theo dịch mủ, mùi hôi khó chịu thì cảnh báo khí hư ở dạng bất thường cho thấy các chị em phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

– Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến khí hư của các chị em thay đổi, nhưng cơ bản nhất vẫn do nấm men, vi khuẩn, ký sinh trùng,… xâm nhiễm từ môi trường bên ngoài vào.


– Mỗi loại khí hư khác nhau biểu hiện những bệnh lý phụ khoa khác nhau, nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau, trường hợp bệnh nặng là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Khí hư có bọt


– Khi khí hư tiết ra có kèm theo bọt, đó là một dạng biểu hiện khí hư bất thường.

– Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, nếu khí hư có bọt kèm theo mùi hôi khó chịu, có thể là dấu hiệu lâm sàng của các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo.

– Khí hư có bọt đôi khi còn kèm theo các triệu chứng ra nhiều, có mùi hôi rất khó chịu.

==> Xem thêm: Những dấu hiệu bệnh viêm cổ tử cung nữ giới cần biết và lưu ý

Khí hư ra nhiều


– Khí hư thường ra nhiều hơn khi đến chu kỳ kinh nguyệt, đây là một trong những dấu hiệu bình thường, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu kết hợp khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc thì bạn nên lưu ý vì có thể cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

– Nếu khí hư ra nhiều, có thể các chị em có nguy cơ bị viêm nhiễm vi khuẩn, nấm men với dấu hiệu đặc trưng nhất là khí hư tăng tiết ở âm đạo, kèm theo mùi hôi khó chịu gây ngứa ngáy âm hộ – âm đạo, cơ quan sinh dục có cảm giác đau rát, khó chịu, nhất là khi đi tiểu hoặc giao hợp.

– Thông thường, khí hư tăng tiết là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa như viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm âm đạo,…

Khí hư màu vàng


– Theo các bác sĩ chuyên khoa, dạng khí hư này thường là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng bộ phận sinh dục, nhất là bệnh viêm cổ tử cung mãn tính.

– Nguyên nhân chính là do vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào âm đạo làm hoại tử các tế bào mô của cơ quan sinh sản, nội mạc tử cung.

– Biến chứng nguy hiểm nhất của dạng khí hư này là gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Khí hư màu trắng đục, đặc quánh


– Đây là dạng khí hư phổ biến nhất ở các chị em phụ nữ. Nguyên nhân chính do sự tấn công của nấm Candida, tạp khuẩn, trùng roi ,… khiến âm đạo bị viêm nhiễm.

– Trong trường hợp khí hư có màu trắng đục, mùi hôi, lẫn sợi máu, ra máu sau khi quan hệ có thể báo hiệu nguy cơ viêm cổ tử cung mãn tính.

Khí hư có màu nâu


– Đến cuối chu kỳ kinh nguyệt, một lượng khí hư màu nâu xuất hiện. Đây là dấu hiệu bình thường, không quá đáng lo ngại nhằm đẩy máu kinh còn sót lại ra ngoài, giúp cơ quan sinh dục sạch sẽ hơn.

– Tuy nhiên, nếu khí hư dạng này không xuất hiện ở chu kỳ kinh nguyệt, có thể là dấu hiệu các tình trạng bất thường về sức khỏe, nhất là rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, mệt mỏi,…

Khí hư có màu xanh


– Trường hợp khí hư có màu xanh, loãng, ngứa ngáy, nóng rát ở âm hộ có thể do khuẩn Trichomonas Vaginalis gây nên.

– Khi khí hư tiết ra có màu xanh, đó là triệu chứng lâm sàng của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung; hoặc bệnh xã hội như lậu.

Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh rằng, khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu của một trong những loại khí hư bất thường như đã kể trên thì nên đi thăm khám phụ khoa kịp thời để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh phù hợp nhất.

Bài viết hay:
Nguyên nhân viêm cổ tử cung chủ yếu là gì và tác hại của bệnh

0 comments:

Post a Comment